Nguồn gốc của các kiểu áo dài đẹp

Áo dài là trang phục truyền thông đã gắn bó với con người từ bao đời nay. Với thị trường bão hòa với những thiết kế hiện đại mang đậm phong cách phương Tây như ngày nay, những thiết kế áo dài vẫn tìm được một chỗ đứng riêng biệt cho mình. Để được mang những nét mới mẻ như bây giờ, trang phục này đã trải qua rất nhiều giai đoạn đổi mới. Để biết thêm về những sự mới mẻ này, bài viết dưới đây sẽ đưa bạn đi tìm hiểu nguồn gốc của các kiểu áo dài đẹp.

kiểu áo dài đẹp - Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế
kiểu áo dài đẹp – Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế

I. Đặc điểm của kiểu áo dài đẹp truyền thống.

Áo dài truyền thống được may từ vải lụa mỏng với cấu tạo bao gồm cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo và khuy áo. Trang phục này có cổ áo cao từ 2 tới 3cm, hình chữ V ôm sát cổ. Phần thân áo được chia làm hai phần là thân trước và thân sau được may liền từ cổ xuống dưới mắt cá chân và ôm sát vào người. Không những vậy, tà áo được xẻ từ ngang hông và kéo dài xuống dưới. Tay áo được may kéo dài chạy từ cổ áo đến cổ tay mà không có cầu vai. Theo truyền thống, áo dài sẽ có 5 khuy bấm ở phần thân trên, được vắt chéo từ cổ sang vai cho tới ngang hông mang ý nghĩa 5 đạo làm người: nhân , nghĩa, lễ, trí, tín.

kiểu áo dài đẹp - Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế
kiểu áo dài đẹp – Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế

II. Các thời kỳ phát triển của kiểu áo dài đẹp hiện nay.

kiểu áo dài đẹp - Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế
                                 kiểu áo dài đẹp – Phong Cách Hiện Đại thiết kế tinh tế
  1. Áo giao lãnh

Không ai có thể xác định được khoảng thời gian ra đời chính xác nhất của chiếc áo dài cách tân này. Áo giao lãnh là kiểu dáng sơ khai nhất của chiếc áo dài ngày xưa, được sử dụng phổ biến vào thời Lý – Trần – Lê. Áo có kích thước rộng, khi mặc, phần cổ áo sẽ được kẹp với nhau. Ngoài ra, tà được xẻ hai bên hông với phần thân rộng chấm tới gót được ghép từ 5-6 tấm vải.

  1. Áo tứ thân

Để phù hợp hơn với công việc đồng áng và buôn bán của những tầng lớp bình dân, áo giao lãnh được thu gọn lại và trở thành áo dài tứ thân. Phần thân áo thay vì 6 phần như trước thì nay chỉ còn 4 phần: vạt nửa trước phải, vạt nửa sau phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau trái. Hai vạt trước được thiết kế rời nhay, buộc lại cho gọn lại khi làm việc còn hai vạt sau được may liền lại thành một tà áo. Áo tứ thân được mặc ra ngoài váy để thuận tiện cho việc gồng gánh của người phụ nữ.

  1. Áo ngũ thân

Bên cạnh sự lao động vất vả không ngừng nghỉ của những người phụ nữ miền quê thì những người phụ nữ sống ở trên tỉnh thành thường nhàn hạ hơn. Vì vậy, kiểu áo dài ngũ thân đã ra đời trong hoàn cảnh này để tăng sự sang trọng khuê các. Phía vạt phải đằng trước được thu bé lại trở thành vạt con trong khi đó có thêm một vạt con khác nằm ở dưới vạt trước. Mỗi vạt lại có hai thân nối sống tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu và vạt con ở dưới tượng trưng cho người con. Đặc biệt, áo ngũ thân được thiết kế che kín thân hình không để lỗ áo lót.

  1. Áo dài Le Mur

Le Mur là tên của người đã thiết kế ra sản phẩm này. Đây là một bước cải cách vô cùng quan trọng của áo dài tứ thân. Thay vì 4 vạt thì trang phục này chỉ còn 2 vạt trước và sau với hàng nút phía dưới được dịch chuyển theo vai và dọc bên sườn. Cổ áo không bó sát như trước mà cấu tao hở, được đánh giá là có phần thái quá.

  1. Áo dài Lê Phổ.

Kết hợp khéo léo các chi tiết có sẵn từ áo tứ thân và áo dài Le Mur, họa sĩ Lê Phổ đã thiết kế ra một chiếc áo dài mới vẫn giữ được những nét truyền thống và bỏ đi những chi tiết cổ hở và tay phồng.

  1. Áo dài Raglan.

Chiếc áo dài này ra đời vào những năm 60 của thế kỉ XX tại Sài Gòn. Nó đã giải quyết được vấn đề nếp nhăn ở hai bên nách áo giúp người mặc tự tin hơn. Không những vậy, nó còn ôm sát thân hình, tôn lên những đường cong của người phụ nữ.

Trải qua nhiều cuộc cách mạng mà áo dài được cách tân độc đáo thu hút sự ưa chuộng của nhiều người như hiện nay. Để tham khảo những chiếc áo dài cách tân mới nhất, bạn hãy truy cập website http://sofiabridal.vn/ Chúc bạn có thêm những kiến thức bổ ích và chọn được cho mình một kiểu áo dài đẹp phù hợp.

Contact Me on Zalo